Nguy cơ từ nhóm vi khuẩn không phải lao - Một vấn đề toàn cầu hiện nay

close
THIÊN MA HIỆU QUẢ NHẤT
+ Yêu thích + Tra cứu vận chuyển + Kết bạn Facebook Đăng nhập Đăng ký Trang của tôi
Menu

Tin tức sự kiện

Nguy cơ từ nhóm vi khuẩn không phải lao - Một vấn đề toàn cầu hiện nay

Chia sẻ bí quyết


Những năm gần đây, một nhóm vi khuẩn không phải lao dưới tên gọi chung Mycobacterium không điển hình có xu hướng gia tăng, không chỉ gây bệnh ở phổi mà còn gây bệnh ở nhiều cơ quan khác như da và mô mềm.

Tháng 05/2021, tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ đã tiếp nhận một trường hợp với tổn thương da là các nodule phân bố thành dải ở chân và tay, rất dễ nhầm lẫn với các bệnh da như nhiễm nấm sâu, điều trị không phù hợp dẫn tới bệnh lan tỏa.

Nguồn gốc từ đâu?

Mycobacterium abscessus thuộc nhóm vi khuẩn mycobacteria không gây bệnh lao hay thường gọi là lao không điển hình với đặc trưng phát triển nhanh, đa kháng thuốc, rất phổ biến trong đất, nước và đặc biệt các hạt bụi.

M. abscessus được phân lập lần đầu tiên vào năm 1953, được công nhận là một loài riêng biệt vào năm 1992. Đây là vi khuẩn gram dương, không di dộng, ưa axit, dài khoảng 1-6 µm, rộng 0,2-0,5 µm. M. abscessus có họ hàng xa với những khuẩn gây bệnh lao và bệnh phong. Các phân tích về gen cho thấy vi khuẩn có khả năng sống nội bào trong môi trường và nguồn nước ô nhiễm. Do đó, vi khuẩn được biết đến với khả năng dễ dàng xâm nhập vào cơ thể qua da và phổi để gây bệnh, đặc biệt gây ô nhiễm thuốc và các thiết bị y tế.

Xu hướng gia tăng tại nhiều khu vực

Nhiễm trùng các bệnh lý do vi khuẩn Mycobacterium không điển hình nói chung và M. abscessus nói riêng đang có xu hướng gia tăng tại nhiều quốc gia, khu vực. Tỉ lệ bệnh do Mycobacterium không điển hình là 1-1,8 trường hợp trên 100.000 người, trong đó, M. abscessus chiếm từ 5-20% tổng số.

Ở Hàn Quốc, M. abscessus là căn nguyên thứ hai xếp sau M. avium về tỉ lệ phát hiện bệnh trên lâm sàng.

Ở Đài Loan, trong số các trường hợp nhiễm trùng do Mycobacterium không điển hình tại phổi, M. abscessus chiếm tỉ lệ 17,2% tương ứng 1,7 trường hợp trên 100.000 người.

Tại Thái Lan, M. abscessus là căn nguyên gây nhiễm trùng da phổ biến nhất với tỉ lệ 61,4%.

Hình ảnh tổn thương da ở bệnh nhân. Nguồn: BS. Trần Cẩm Vân, tháng 05/2021.

Trong thời gian gần đây, các đợt bùng phát thường liên quan đến bệnh viện và phòng khám. Các thủ thuật thẩm mỹ như phẫu thuật, hút mỡ, mesotherapy,… được thực hiện tại các cơ sở không đủ điều kiện vô trùng được cho làm gia tăng nguồn lây lan bệnh. Bên cạnh đó, với đặc tính kháng cồn, kháng toan, vi khuẩn khó bị diệt bởi các chất khử khuẩn thông thường, dẫn đến nguồn lây lan từ dụng cụ phẫu thuật.

Đa kháng thuốc

Năm 2013, dựa trên dữ liệu giải trình tự gen, các nhà khoa học đã tách loài thành 3 dưới nhóm nhưng vẫn được gọi dưới tên chung phức hợp M. abscessusbao gồm: dưới nhóm abscessus, dưới nhóm boletti và dưới nhóm massiliense. Người ta phát hiện, M. abscessus dưới nhóm abscessus và bolletti mang gen kháng kháng sinh erm, còn dưới nhóm massiliense không có gen này.

Phức hợp M. abscessus có khả năng đa kháng thuốc: tỉ lệ kháng clarithromycin lên tới 38%, cefoxitin 15,1%, amikacin 7,7%, doxycyclin, quinolon và imipemen cũng có những dữ liệu về kháng thuốc.

Các cơ chế kháng thuốc của vi khuẩn còn rất phức tạp. Bản thân vi khuẩn có khả năng kháng nội tại dựa trên đặc tính thẩm thấu của thành tế bào. Vi khuẩn cũng có khả năng thích nghi với điều kiện môi trường, dễ dàng thay đổi sự biểu hiện gen và protein liên quan đến các loại thuốc cụ thể.

Phát hiện và điều trị như thế nào?

Biểu hiện lâm sàng do nhiễm trùng M. abscessus rất đa dạng bao gồm: bệnh phổi tương tự như bệnh lao, nhiễm trùng da và mô mềm, nhiễm trùng hệ thần kinh trung ương, nhiễm khuẩn huyết, nhiễm trùng mắt và các bệnh nhiễm trùng khác.

Khác với các loài Mycobacterium không điển hình khác, M. abscessus thường được phát hiện ở tổn thương da và mô mềm. Biểu hiện tại da rất đa dạng, từ các nốt trên da (thường mềm), các sẩn hoặc mảng đỏ, đến mụn mủ hoặc áp xe. Hai cơ chế chính liên quan đến bệnh bao gồm: một là sự tiếp xúc trực tiếp với vật liệu hoặc nước bị ô nhiễm qua chấn thương, vết thương phẫu thuật hoặc tiếp xúc với môi trường; hai là biểu hiện thứ phát trong quá trình bệnh lan tỏa. Các nguồn gây bệnh da đã được phát hiện bao gồm spa, suối nước nóng, sau các thủ thuật thẩm mỹ như mesotherapy, sau xăm mình và châm cứu.

Mặc dù hiếm gặp hơn, nhiễm khuẩn huyết do M. abscessus tại bệnh viện thường có liên quan đến việc sử dụng catheter tĩnh mạch trung tâm, đặc biệt ở những bệnh nhân ung thư đa hóa trị liệu. Ngoài ra, nhiễm trùng vết mổ do M. abscessus cũng được báo cáo. Đa số các trường hợp nhiễm khuẩn huyết đều xảy ra ở những bệnh nhân suy giảm miễn dịch hoặc có bệnh lý mạn tính trước đó.

Chẩn đoán xác định nhiễm trùng do M. abscessus chủ yếu vẫn dựa vào nuôi cấy và PCR giải trình tự gen. Phương pháp PCR từ bệnh phẩm cho kết quả nhanh, giúp xác định loài tuy nhiên tỉ lệ dương tính thấp. Nuôi cấy định danh là tiêu chuẩn vàng, vừa giúp khẳng định chủng vi khuẩn gây bệnh, vừa có thể thực hiện kháng sinh đồ, giúp cho các bác sĩ lâm sàng lựa chọn kháng sinh phù hợp.

Cho đến nay, phương pháp điều trị M. abscessus là phối hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau. liệu pháp kháng sinh kết hợp ban đầu với macrolid cộng với các thuốc tiêm tĩnh mạch trong ít nhất 2 tuần đến vài tháng, sau đó duy trì bằng macrolide đường uống. Các loại thuốc được lựa chọn để tiêm tĩnh mạch ban đầu là amikacin kết hợp với cefoxitin hoặc amikacin kết hợp với imipenem. Tuy nhiên, lựa chọn kháng sinh vẫn cần dựa vào kết quả kháng sinh đồ.


Nước ép Lê & rễ Hoa Chuông Chunmani

BỔ DƯỠNG thôi không đủ... mà phải thật là “NGON”.

Với mong muốn mang lại cho khách hàng một sản phẩm không chỉ “tràn đầy” dinh dưỡng mà còn “đậm đà” hương vị.

Công ty Chunmani cho ra đời dòng sản phẩm nước uống dinh dưỡng Lê & rễ Hoa Chuông.

Với tiêu chí AN TOÀN  – BỔ DƯỠNG – TIỆN LỢI

CHUNMANI là doanh nghiệp sản xuất chuẩn nhận được chứng nhận HACCP.

Tất cả các sản phẩm của Chunmani đều được sản xuất trong quy trình chuẩn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Sản phẩm nước uống dinh dưỡng Lê & rễ Hoa Chuông được chọn lựa 100% các nguyên liệu Lê, Hoa Chuông và quả Thanh Yên cao cấp nội địa Hàn.

Là sản phẩm thuần tự nhiên hoàn không có các chất phụ gia nhân tạo:

+ Không đường

+ Không hương liệu

+ Không chất phụ gia

+ Không phẩm màu

+ Không chất bảo quản

Thành phần chính trong sản phẩm nước ép Lê & rễ Hoa Chuông Chunmani

Luteolin | Calcium | Oxidase invertase | Saponin | Chất kẽm | Vitamin C & D | Categin albumin

Hàm lượng Flavonoid của hoa chuông cao gấp 7.4 lần nấm hầu thủ Flavonoid là thành phần ức chế hoạt động của các gốc tự do trong cơ thể và chất này có lợi cho cơ thể của chúng ta.

Quả Chanh được nhắc đến như một chất chứa nhiều Vitamin C trong tự nhiên, nhưng chính quả Thanh Yên mới thực sự là kho báu Vitamin C, hàm lượng Vitamin C trong quả Thanh Yên cao hơn quả Chanh gấp 3 lần.

Công dụng của sản phẩm

Saponin được công nhận là có hiệu quả tốt cho hệ miễn dịch, giảm chỉ số Cholesterol xấu, ngừa béo phì.

Betulin cải thiện tính nhạy cảm với Insulin, tăng số lượng lợi khuẩn, cải thiện tính nhạy cảm với insulin, giảm chứng viêm nhiễm và táo bón

Hoa Chuông có hiệu quả làm dứt cơn ho, tiêu đờm, có tác dụng làm giảm chỉ số Cholesterol xấu LDL.

Luteolin có trong Lê có tác dụng làm giảm cơn hen suyễn, ho, thu nhỏ niêm mạc cuống phổi, còn thành phần Pectin giúp điều hòa huyết áp và có hiệu quả cao trong việc phòng ngừa các chứng bệnh về mạch máu chẳng hạn như là cao huyết áp, điều chỉnh chỉ số Cholesterol trong máu.

Thành phần Kalium giúp lợi tiểu đồng thời giúp đào thải Natrium và các chất cặn bã, nhờ giàu Vitamin và các chất Polyphenol đa dạng có hiệu quả ngăn ngừa ung thư và chống oxy hóa tốt.
Thanh Yên chứa hàm lượng chất Limonene có tác dụng giảm ho và viêm họng.

Chất Hesperidin trong quả thanh yên đóng vai trò phòng ngừa chứng bệnh về hệ tuần hoàn, ngừa xuất huyết não, xuất huyết dưới da.

Nước ép Lê & rễ Hoa Chuông sự lựa chọn DINH DƯỠNG, lựa chọn THƠM NGON

[BẠN CÒN CHẦN CHỪ GÌ MÀ KHÔNG ĐẶT MUA NGAY]

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập [https://chunmani.vn/Nuoc-ep-Le-hoa-Chuong-va-qua-Thanh-Yen] hoặc gọi [1900 0150] để được tư vấn trực tiếp.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty TNHH MTV CHUNMANI VIỆT NAM

 

Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến

Chuyên viên tư vấn:
0903 096 286


 

DỊch vụ soi mách máu miễn phí.

09.03.2020

Tôi rất hài lòng về dịch vụ soi mạch máu của công ty. Nhân viên rất nhiệt tình. Tôi không phải đi ra ngoài với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thiên Ma Snail

11.03.2020

Ba mẹ tôi bị đau xương khớp, sau khi sử dụng Thiên Ma Snail trong 2 tháng thì bây giờ đã không còn cảm thấy đau nữa.

Thiên Ma 100

02.04.2021

Triệu chứng tê bì chân tay giảm hẳn sau 2 tháng sử dụng.

Thiên Ma Premium 100

02.04.2021

San pham tot

Nước ép Lê, hoa Chuông và quả Thanh Yên

28.10.2021

Sau 1 tháng sử dụng sức khoẻ của tôi cải thiện hẳn. Ngủ ngon hơn.

Ngũ cốc dinh dưỡng TAYO

15.10.2018

Sản phẩm tốt dành cho trẻ biến ăn. Ủng hộ

Thiên Ma Cao

15.10.2018

Sản phẩm ok. Giao hàng hơi chậm nên trừ 1 sao nhé.

Chunmani Thiên Ma DAM

13.10.2018

Mùi hơi lạ nhưng hiệu quả tốt. Đã từng dùng 1 lần con gửi từ Hàn và mua ở Việt Nam để tiện hơn.

Chunmani Snail

13.10.2018

Sản phẩm có hiệu quả đối với trường hợp xương khớp chưa ở mức nặng. Ba mình bị nặng thì dùng không cải thiện mấy nhưng mẹ dùng lại thấy rất tốt. Mọi người có thể dùng thử

Chunma Dam

19.11.2019

ok. hang tot. nhan vien nhiet tinh

Bài viết liên quan

05th11

Liệu có thể vừa béo phì vừa khỏe mạnh?

Liệu có thể vừa béo phì vừa khỏe mạnh?

Tờ Daily Mail dẫn nghiên cứu thực hiện trên gần 3 triệu người cho thấy béo phì dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.

05th11

5 cách giúp giảm đau viêm khớp mà không phải uống thuốc

5 cách giúp giảm đau viêm khớp mà không phải uống thuốc

Viêm khớp là căn bệnh đặc trưng với tình trạng viêm và đau ở khớp. Một số dạng viêm khớp có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

05th11

Ăn cà tím giúp phòng ngừa những bệnh nào?

Ăn cà tím giúp phòng ngừa những bệnh nào?

Cà tím phổ biến trong bữa ăn của người dân ở nhiều quốc gia. Cà tím giàu dinh dưỡng và có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, từ tim mạch đến ung thư.

05th11

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

04th11

Nguy cơ đột quỵ mùa lạnh ở người mỡ máu cao

Nguy cơ đột quỵ mùa lạnh ở người mỡ máu cao

Thời tiết lạnh làm mạch máu co lại có thể gây tăng huyết áp - nguy cơ chính gây đột quỵ. Vì thế người sau 50 tuổi, bị mỡ máu cao, có nguy cơ đột quỵ cần lưu ý các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

04th11

Những điều không ngờ có thể gây ung thư

Những điều không ngờ có thể gây ung thư

Những điều không ai ngờ lại làm bạn dễ bị ung thư hơn; Nếu bạn gặp trục trặc "chuyện ấy", thủ phạm có thể là do hút thuốc... là những thông tin bạn đọc có thể xem khi bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe.

03th11

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ

Buổi sáng bận rộn và cả ngày vẫn không hết việc khiến bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập thể dục vào ban đêm?

03th11

Người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện triệu chứng tâm thần

Người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện triệu chứng tâm thần

Nghiên cứu cho rằng các triệu chứng tâm thần như tâm trạng bất ổn, hoang tưởng, ý nghĩ tự tử có khả năng xuất hiện ở bệnh nhân Covid-19. Nguyên nhân là do cơ chế phản ứng với virus của hệ miễn dịch đã ảnh hưởng đến não.

01th11

Ngủ thế này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 58%

Ngủ thế này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 58%

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ không ngủ đủ giấc vào ban đêm.

01th11

Vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em không gây vô sinh

Vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em không gây vô sinh

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi chính thức triển khai từ đầu tháng 11 này trên toàn quốc. Các chuyên gia y tế khẳng định vắc xin an toàn.

    
    • https://tiki.vn/cua-hang/tap-doan-mik-han-quoc
    • https://shopee.vn/thien_ma_chunmani_viet_nam
    • https://www.sendo.vn/shop/thien-ma-chunmani-viet-nam
    • https://shop.zaloapp.com/store?id=23f8d2e4ecae05f05cbf&tab=store
    Hotline: 0903 096 286 Đặt lịch soi máu Đường dẫn đến Chunmani Việt Nam Câu hỏi thường gặp
    Hình

    0903 096 286