Tại sao nhận thức nên là dấu hiệu sinh tồn thứ sáu?

close
THIÊN MA HIỆU QUẢ NHẤT
+ Yêu thích + Tra cứu vận chuyển + Kết bạn Facebook Đăng nhập Đăng ký Trang của tôi
Menu

Tin tức sự kiện

Tại sao nhận thức nên là dấu hiệu sinh tồn thứ sáu?

Chia sẻ bí quyết


Hội chứng Alzheimer ước tính tại Mỹ có khoảng 5.8 triệu người mắc , và con số có thể lên đến 14 triệu vào giữa thế kỷ này. Không còn nghi ngờ gì nữa những con số này đòi hỏi sự quan tâm của chúng ta- ngay lập tức và thường xuyên. Để hiểu rõ hơn tại sao cần thiết lập sự đo lường nhận thức là dấu hiệu sinh tồn thứ sáu, hãy xem lại báo cáo về thực trạng và đặc tính của bệnh Alzheimer năm 2019. Những thông tin này có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn tại sao chúng ta cần giải quyết vấn đề này như một vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Trong khoa học về sức khỏe ngày nay trên toàn thế giới, huyết áp, hô hấp, nhiệt độ và mạch thường được xem là dấu sinh hiệu cần đánh giá mỗi ngày. Ở nhiều nơi, bệnh nhân được yêu cầu mô tả mức độ cơn đau theo thang điểm 10 hoặc bằng hình ảnh. Thông tin từ các dấu hiệu sinh tồn cho biết những thông tin ban đầu về sức khỏe, theo dõi theo thời gian, cung cấp các thông tin hữu ích cho bệnh nhân hoặc nhân viên y tế. Những dấu hiệu này dễ đo, dễ giải thích và phổ thông. Nhưng có một thứ bị thiếu sót trong các dấu hiệu sinh tồn- dấu hiệu nhận thức.

TẠI SAO LẠI ĐO LƯỜNG NHẬN THỨC

Lợi ích của việc nhận ra sa sút trí tuệ trong giai đoạn sớm đã được ghi nhận. Các lợi ích này bao gồm có thể tiếp cận điều trị sớm và giáo dục cách phòng ngừa sự tiến triển bệnh cũng như loại trừ các nguyên nhân có thể đảo ngược được và cho phép bệnh nhân và gia đình của họ đưa ra các kế hoạch cho tương lai.

Điều quan trọng khi đánh giá giai đoạn nhận thức ở bệnh nhân là đem lại lợi ích về chi phí y tế cho bệnh nhân nói riêng và cho cả đất nước nói chung. Bệnh nhân Alzheimer thường không chỉ mắc riêng bệnh này- 75% bệnh nhân có thêm một hoặc nhiều bệnh mạn tính đi kèm. Bệnh bệnh nhân mắc AD và một bệnh mạn tính thường có hóa đơn y tế cao hơn- khoảng 75-300% so với bệnh nhân mắc một bệnh mạn tính.

Chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường bao gồm thuốc, chăm sóc bàn chân, tái khám, và không khó để nhận ra rằng nếu đái tháo đường không được kiểm soát tốt, thì việc kiểm soát nhận thức cũng sẽ khó khăn hơn, đặc biệt là trong trường hợp suy giảm nhận thức không được nhận ra và được thêm vào trong những lần thăm khám tiếp theo.

Thêm vào đó, việc chăm sóc tốt các vấn đề về Alzheimer và  sa sút trí tuệ khác giúp phòng ngừa nhập viện hơn 30% trường hợp và 21% các trường hợp tái nhập viện trong 30 ngày. Đây rõ ràng là một lợi ích về tài chính đối với cá nhân và cả hệ thống y tế.

Các bác sĩ và các bệnh nhân lớn tuổi cần nhìn nhận được sự cần thiết của đánh giá nhận thức. Trong một cuộc khảo sát, 94% các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu nhận ra tầm quan trọng của việc đánh giá nhận thức của bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên. Cuộc khảo soát cũng cho thấy 4 trên 5 người lớn tuổi tin sự quan trọng của việc kiểm tra suy nghĩ và trí nhớ của họ, giống như các kiểm tra thường quy, nhưng họ vẫn phải chờ các bác sĩ của họ hỏi về các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ. Thật không may, chỉ một phần tư người lớn tuổi cho biết rằng nhân viên y tế có hỏi họ rằng họ có lo lắng gì về vấn đề suy nghĩ và trí nhớ của họ.

Sự mất liên kết giữa điều mong muốn và thực hành cho thấy việc sử dụng hạn chế của việc đánh giá sức khỏe này.

AI LÀ NGƯỜI ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC

Hội chứng Alzheimer theo nhiều   nghiên cứu cho thấy câu hỏi trong hệ thống chăm sóc sức khỏe là thích hợp nhất để đánh giá nhận thức khi lấy các dấu hiệu sinh tồn thường quy. Họ đã tìm ra rằng bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu là thích hợp nhất để đánh giá nhanh nhận thức vì nhiều lý do.

Bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu là người đầu tiên tiếp xúc với bệnh nhân lớn tuổi. Những người này có mối quan hệ lâu dài với bệnh nhân, và thường gặp bệnh nhân hơn những bác sĩ thần kinh, tâm lý hoặc các chuyên khoa khác. Bởi vì những bác sĩ này chăm sóc bệnh nhân liên tục, do đó họ có thể nhận ra sự thay đổi, và bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cũng hợp tác với các bộ phận khác trong hệ thống sức khỏe. Thêm vào đó, bệnh nhân thường cởi mở thảo luận các vấn đề nhạy cảm, như trí nhớ với nhân viên y tế họ biết và tin tưởng. 

KHI NÀO ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC

Dịp lý tưởng nhất để đánh giá thường quy giúp nhận ra các vấn đề về nhận thức là trong kiểm tra sức khỏe tổng quát hằng năm.

Sự nhận thức về hiệu quả của đánh giá này đã được tăng cao, nhưng số bệnh nhân được thực hiện còn thấp. Năm 2016, chỉ 19% của 55.3 triệu bệnh nhân được đánh giá. 

ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC NHƯ THẾ NÀO

Hội Alzheimer năm 2019 đã cho ra đời công cụ đánh giá nhận thức nhanh, được thực hiện bởi bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu. Công cụ đánh giá này bao gồm nhiều biểu mẫu

· Hỏi trực tiếp bệnh nhân có lo lắng về nhận thức

· Quan sát bệnh nhân tương tác và chức năng nhận thức trong những lần thăm khám

· Tìm kiếm thông tin về chức năng nhận thức của bệnh nhân từ gia đình và bạn bè

· Thăm khám, hỏi tiền sử bệnh lý, tiền sử gia đình

· Sử dụng một hoặc nhiều công cụ nhanh để đo lường chứng năng nhận thức.

Để giúp bác sĩ có thể đánh giá nhận thức nhanh, hộiAzlheimer đã đề nghị  bộ công cụ đánh giá nhận thức bao gồm các lược đồ trong thăm khám định kỳ hằng năm để đánh giá nhận thực. Làm quen với bộ công cụ này là bước đi đầu tiên để thực hiện đánh giá nhận thức ở kiểm tra sức khỏe người cao tuổi. Thật không may, chưa đến 40% bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu quen với bộ công cụ này, và ít hơn một phần ba cho biết sử dụng chúng.

ĐÃ ĐẾN LÚC HÀNH ĐỘNG

Có nhiều lý do bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu không sử dụng bộ công cụ trong thăm khám thường quy ở người lớn tuổi. Các báo cáo cho thấy, nhiều người lớn tuổi không có triệu chứng, nhiều người từ chối đánh giá, các phương pháp điều trị cho bệnh Alzheimer và hơn một nửa bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho biết không có đủ thời gian cho thêm một đánh giá.

Tuy nhiên, những lý do này không thể chống lại các con số. Hội Alzheimer thống kê các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu và người lớn tuổi cho thấy các bác sĩ đã nhận ra được tầm  quan trọng của đánh giá nhận thức, và người lớn tuổi hiểu được giá trị, nhưng vẫn chờ bác sĩ hỏi về các vấn đề về suy nghĩ và trí nhớ. Sử dụng các nguồn lực và công cụ được cung cấp bởi Hội, đã đến lúc tất cả các bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu cần suy nghĩ cẩn thận về số lượng và chất lượng các đánh giá nhận thức được thực hiện trong thực hành. Đã đến lúc đưa đánh giá nhận thức là dấu hiệu sinh tồn thứ 6.


Thực phẩm bảo vệ sức khỏe THIÊN MA - CHUNMA 100 là lá chắn kiên cố ngăn ngừa gần như tuyệt đối khỏi những căn bệnh từ mạch máu như: Alzheimer, suy giảm trí nhớ, co giật, động kinh, tai biến, tê tay chân, ...

► Những người đang tìm kiếm sản phẩm thực phẩm chức năng UY TÍN và CHẤT LƯỢNG.

► Những người HAY QUÊN, TRÍ NHỚ KÉM.

► Những người MUỐN CẢI THIỆN SỨC KHỎE.

► Những người ĐANG GÁNH VÁC GIA ĐÌNH.

► Những người MUỐN TĂNG SƯ HÒA HỢP TRONG QUAN HỆ VỢ CHỒNG.

► Những người MUỐN MỘT CUỘC SỐNG KHỎE MẠNH.

Thiên Ma - Chunma 100

Thông tin chi tiết vui lòng truy cập [https://chunmani.vn/Thien-Ma-Chunma-100] hoặc gọi [1900 0150] để được tư vấn trực tiếp.

Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Chịu trách nhiệm về sản phẩm: Công ty TNHH MTV CHUNMANI VIỆT NAM

Liên kết nhanh
Hỗ trợ trực tuyến Hỗ trợ trực tuyến

Chuyên viên tư vấn:
0903 096 286


 

DỊch vụ soi mách máu miễn phí.

09.03.2020

Tôi rất hài lòng về dịch vụ soi mạch máu của công ty. Nhân viên rất nhiệt tình. Tôi không phải đi ra ngoài với tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thiên Ma Snail

11.03.2020

Ba mẹ tôi bị đau xương khớp, sau khi sử dụng Thiên Ma Snail trong 2 tháng thì bây giờ đã không còn cảm thấy đau nữa.

Thiên Ma 100

02.04.2021

Triệu chứng tê bì chân tay giảm hẳn sau 2 tháng sử dụng.

Thiên Ma Premium 100

02.04.2021

San pham tot

Nước ép Lê, hoa Chuông và quả Thanh Yên

28.10.2021

Sau 1 tháng sử dụng sức khoẻ của tôi cải thiện hẳn. Ngủ ngon hơn.

Ngũ cốc dinh dưỡng TAYO

15.10.2018

Sản phẩm tốt dành cho trẻ biến ăn. Ủng hộ

Thiên Ma Cao

15.10.2018

Sản phẩm ok. Giao hàng hơi chậm nên trừ 1 sao nhé.

Chunmani Thiên Ma DAM

13.10.2018

Mùi hơi lạ nhưng hiệu quả tốt. Đã từng dùng 1 lần con gửi từ Hàn và mua ở Việt Nam để tiện hơn.

Chunmani Snail

13.10.2018

Sản phẩm có hiệu quả đối với trường hợp xương khớp chưa ở mức nặng. Ba mình bị nặng thì dùng không cải thiện mấy nhưng mẹ dùng lại thấy rất tốt. Mọi người có thể dùng thử

Chunma Dam

19.11.2019

ok. hang tot. nhan vien nhiet tinh

Bài viết liên quan

05th11

Liệu có thể vừa béo phì vừa khỏe mạnh?

Liệu có thể vừa béo phì vừa khỏe mạnh?

Tờ Daily Mail dẫn nghiên cứu thực hiện trên gần 3 triệu người cho thấy béo phì dẫn đến nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm.

05th11

5 cách giúp giảm đau viêm khớp mà không phải uống thuốc

5 cách giúp giảm đau viêm khớp mà không phải uống thuốc

Viêm khớp là căn bệnh đặc trưng với tình trạng viêm và đau ở khớp. Một số dạng viêm khớp có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn nếu không được điều trị kịp thời.

05th11

Ăn cà tím giúp phòng ngừa những bệnh nào?

Ăn cà tím giúp phòng ngừa những bệnh nào?

Cà tím phổ biến trong bữa ăn của người dân ở nhiều quốc gia. Cà tím giàu dinh dưỡng và có thể giúp phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, từ tim mạch đến ung thư.

05th11

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não

5 dấu hiệu cho thấy bạn đang có một cơn đột quỵ não

Đột quỵ não (tai biến mạch máu não) là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu.

04th11

Nguy cơ đột quỵ mùa lạnh ở người mỡ máu cao

Nguy cơ đột quỵ mùa lạnh ở người mỡ máu cao

Thời tiết lạnh làm mạch máu co lại có thể gây tăng huyết áp - nguy cơ chính gây đột quỵ. Vì thế người sau 50 tuổi, bị mỡ máu cao, có nguy cơ đột quỵ cần lưu ý các biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

04th11

Những điều không ngờ có thể gây ung thư

Những điều không ngờ có thể gây ung thư

Những điều không ai ngờ lại làm bạn dễ bị ung thư hơn; Nếu bạn gặp trục trặc "chuyện ấy", thủ phạm có thể là do hút thuốc... là những thông tin bạn đọc có thể xem khi bắt đầu ngày mới với tin tức sức khỏe.

03th11

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ

3 lý do bạn không nên tập thể dục trước khi đi ngủ

Buổi sáng bận rộn và cả ngày vẫn không hết việc khiến bạn không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tập thể dục vào ban đêm?

03th11

Người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện triệu chứng tâm thần

Người nhiễm Covid-19 có thể xuất hiện triệu chứng tâm thần

Nghiên cứu cho rằng các triệu chứng tâm thần như tâm trạng bất ổn, hoang tưởng, ý nghĩ tự tử có khả năng xuất hiện ở bệnh nhân Covid-19. Nguyên nhân là do cơ chế phản ứng với virus của hệ miễn dịch đã ảnh hưởng đến não.

01th11

Ngủ thế này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 58%

Ngủ thế này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường lên 58%

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, 1/3 số người trưởng thành ở Mỹ không ngủ đủ giấc vào ban đêm.

01th11

Vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em không gây vô sinh

Vắc xin Covid-19 tiêm cho trẻ em không gây vô sinh

Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi chính thức triển khai từ đầu tháng 11 này trên toàn quốc. Các chuyên gia y tế khẳng định vắc xin an toàn.

    
    • https://tiki.vn/cua-hang/tap-doan-mik-han-quoc
    • https://shopee.vn/thien_ma_chunmani_viet_nam
    • https://www.sendo.vn/shop/thien-ma-chunmani-viet-nam
    • https://shop.zaloapp.com/store?id=23f8d2e4ecae05f05cbf&tab=store
    Hotline: 0903 096 286 Đặt lịch soi máu Đường dẫn đến Chunmani Việt Nam Câu hỏi thường gặp
    Hình

    0903 096 286